Xin Được Vinh Thăng Tất Cã Những Anh Hùng Không Quân Việt Nam Cộng Hoà Đã Vị Quốc Vong Thân.
Thương Tiếc Vi Anh Hùng phi công Trương Phùng Và Những Phi Hành Đoàn Gunship AC-119K Đã Gãy Cánh Trong Phi Vụ Cuối Cùng Của Cuộc Chiến
Thiếu Tá Không Lực Việt Nam Cộng Hoà Trương Phùng. Và những Phi Hành Đoàn gunship AC-119K đã gẫy cánh trong phi vụ cuối cùng bảo vệ thủ đô Sài Gòn vào ngày 29 tháng 4 năm 1975.
Thiếu Tá Trương Phùng sanh năm 1943 tại Thừa Thiên-Huế, gia nhập Không Quân vào đầu năm 1964, khóa 64B Sinh Viên Sĩ Quan Trung Tâm Huấn Luyện Không Quân Nha-Trang. Tốt nghiệp khóa L-5 Quan Sát, sau đó được tuyển chọn xuyên huấn T28 và A-1 Skyraider tại Hoa Kỳ. Trở về nước, anh phục vụ tại Phi Đoàn 110 Quan Sát-Đà Nẵng, sau cùng là Phi Đoàn 518 Phi Long- Khu Trục A-1 Không Đoàn 23 Chiến Thuật, Sư Đoàn 3 Không Quân Biên Hòa. Trong những ngày sau cùng, Phi Đoàn 518 dọn về Tân Sơn Nhứt.
… Anh là mẫu người hùng Không Quân từng tham dự hầu hết các chiến trường: Cam bốt, Quảng Trị, An Lộc. Là một người đầy nhiệt huyết, không bao giờ từ chối bất cứ một phi vụ nào dù là nguy hiểm, anh là một Phi tuần trưởng gương mẫu, lấy phương châm: Tổ Quốc, Danh Dự và Trách Nhiệm làm điều tâm niệm.
Trong trận Mùa Hè Đỏ Lửa 1972, khi Phi đoàn Khu Trục từ Biên Hoà tăng phái cho mặt trận Quảng Trị, anh Phùng chính là một trong ba Pilot diệt nhiều xe tăng nhất.
Người đầu tiên là Trần Thế Vinh, 20 chiếc, anh Lành 17 chiếc và anh Phùng diệt 15 chiếc.
Phi vụ đầu tiên: Thả bom CBU-25
Để trả đũa hành động vi phạm Hiệp Định Ba Lê của cộng sản bắc việt, đã pháo kích vào phi trường Biên Hòa, vào tháng 8 năm 1974. Đại Tá Hoàng Thanh Nhã, Không Đoàn trưởng Không Đoàn 23 Chiến Thuật, Sư Đoàn 3 Không Quân chỉ thị 2 phi tuần Khu Trục A-1 dùng bom CBU-25 để thi hành một nhiệm vụ lịch sử: oanh tạc Tổng Hành Dinh của mặt trận giải phóng Miền Nam ở đồn điền Minh Thạnh gần Lộc Ninh. Phi tuần số 1 do Thiếu Tá Phùng và Trung Uý Đinh văn Đức. Phi tuần thứ 2 do Đại Uý Trần Văn Phúc và Trung Uý Nguyễn Tứ Đức. Sau khi nghiên cứu kế hoạch hành quân, tính toán giờ bay, hướng bay một cách rất cẩn thận và để giảm thiểu sự nguy hiểm, Thiếu Tá Phùng đề nghị nhập 2 phi tuần thành 1 hợp đoàn 4 chiếc, dùng chiến thuật truy kích, với yếu tố bất ngờ, chớp nhoáng, bay thấp trên ngọn cây. Với chiến thuật nầy đòi hỏi người Leader một khả năng, kinh nghiệm, bình tĩnh, sáng suốt cũng như gan lì vì thỉnh thoảng Leader phải lên cao 5 hay 7 trăm bộ để nhận dạng những “check point”(điểm chuẩn) tránh bị bay lạc.
Lợi dụng mặt trời sắp lặn, những phi công lấy Lai Khê làm điểm xuất phát, bay về hướng Bắc dọc theo Quốc Lộ 13, qua khỏi An Lộc 5 dặm, đổi sang hướng Tây, khi thấy Lộc Ninh thì chuyển hướng Đông Nam để oanh tạc vào bên hông địch. Phi tuần phải vượt qua hàng rào phòng không dày đặc, trên đường đi, ngay cả đường về. Rất nhiều lần các Phi tuần lướt trên những dàn cao xạ, nhìn thấy bọn chúng quay vòng những họng súng và bắn vói theo. Nhờ vào sự can đảm phi thường của Thiếu Tá Phùng nên Phi vụ đầu tiên đã hoàn thành sứ mạng và trở về đáp an toàn lúc 8 giờ tối. Một điều tôi ghi nhận thêm là lần đó, Thiếu Tá Phùng thà ngậm đèn bấm soi sáng những phi cụ để bay (vì phi cơ của anh bị hỏng đèn phi cụ) nhưng nhứt định không chịu hủy bỏ phi vụ dù rằng trong phiên họp buổi trưa Đại Tá Nhã đã lưu ý 2 lần: “Nếu có gì bất trắc các bạn ráng chịu đựng qua đêm, sáng mai mới có trực thăng rescue”.
Lần thứ hai cũng là “Phi vụ cuối cùng”
Bốn giờ sáng ngày 29 tháng 4 năm 1975 việt cộng pháo kích hàng loạt vào phi trường Tân Sơn Nhứt. Đại Uý Phúc nhận điện thoại rồi chuyển lịnh cất cánh khẩn cấp đến Thiếu Tá Lê Văn Sang, Trưởng Phòng Hành Quân PĐ 518. Sẵn đó ông kêu Đại Uý Phúc đi bay, nhưng vì thấy Đại Uý Phúc thiếu wingman nên Thiếu Tá Phùng tình nguyện và thách thức Đại Uý Phúc:
- Trâu đạp cũng chết, chó đạp cũng chết! Tao bay với mầy coi có chết thằng tây nào không?
Trên đường ra bãi đậu với tiếng rít, tiếng pháo nổ liên tục nghe rợn người nhưng không làm sờn lòng Thiếu Tá Phùng mà ngược lại anh đã nung đúc tinh thần Đại Uý Phúc qua câu nói:
- Đ… tụi nó pháo bằng loại súng gì mà liên tục, kinh người chưa từng thấy! Bằng mọi giá, tụi mình phải lên (cất cánh) cho bằng được, dù phải hy sinh! Hy vọng mình có thể bảo vệ được bao nhiêu người, trong đó có vợ con mình đang ở đây, chẳng lẽ mình nằm ở đây chờ pháo chết cả đám hay sao?
Đến bãi đậu phi cơ, dù trong mưa pháo, các anh em phi đạo đã chờ sẵn từ lúc nào .. Thiếu Tá Phùng dõng dạc ra lịnh:
- Quay máy xong các bạn “choke out” ngay, chạy tìm chỗ núp ngay, mặc kệ chúng tôi. Đừng để chết chùm cả đám nghe chưa!
Tiếng rít, đạn pháo nổ gần đó liên tục, sau khi nổ máy lôi taxi ra khỏi ụ, Thiếu Tá Phùng còn đứng dưới đất và ra dấu bình điện bị hư không quay máy được, buộc lòng tôi phải cất cánh một mình. Đến Phú Lâm, theo sự hướng dẫn của Trung uý Trần Văn Bảo, trưởng phi cơ AC-119K-Tinh Long 06, Đại Uý Phúc thả 2 trái bom xuống chỗ có 2 làn khói trắng đang bốc lên.
AC119 là loại vận tải hai đuôi to lớn dềnh dàng, chuyên đi thả trái sáng và yểm trợ Bộ Binh bằng những ụ súng 6 nòng bắn kêu ò ò như bò rống.
Sau đó Đại Uý Phúc ngưng lại và tiếp tục bao vùng và nhìn thấy vài ba chiếc trực thăng đang quây quần ở hướng Đông. Độ 15 phút sau, có lẽ bọn VC nghĩ rằng phi cơ của Đại Uý Phúc đã hết bom nên pháo trở lại liên tục. Quá nhiều dàn pháo! Bấy giờ Đại Uý Phúc mới nhìn rõ và đây là lần đầu tiên trên chiến trường Phúc gặp phải, mỗi dàn 4 khẩu, đạn pháo không ngớt bay lên. Nhìn về hướng Sàigòn, những cột lửa bốc cao, lòng đau như cắt, thương thay cho dân lành vô tội! Không do dự, Đại Uý Phúc nhào xuống thả bom nhắm vào một trong những làn khói đang bay lên. Hơn bao giờ hết, Phúc thấy cần sự trợ giúp, và thầm gọi:
- Anh Phùng ơi, anh ở đâu, sao không lên đây giúp tôi một tay, tôi đang cần anh, anh có biết không ?
Chừng 5 phút sau, khi Phúc sắp sửa nhào xuống để thả bom, thì thấy những đám nổ ở dưới đất, Phúc nghĩ lầm là do một chiếc trực thăng võ trang nào đó vừa bắn rocket xuống mục tiêu nên cự nự:
-Tinh Long 06, bạn đã cho tôi đánh random attack, sao lại cho trực thăng võ trang vào “ăn có”? Nó bay cao độ thấp, nhỡ tôi không thấy mà nện trên đầu nó thì sao!
- Phi Long 51, tôi đã đuổi tụi nó bay sang hướng Đông của Quốc Lộ 4 rồi, chỉ có một mình bạn làm việc mà thôi, nhưng để tôi quan sát kỹ lại xem có phải là tiếng nổ phụ không?
Vòng kế tiếp, Phúc vẫn thấy đám nổ phụ và nghe Tinh Long 06 trong vô tuyến:
- Dường như có thêm một chiếc A-1 nào nữa vào đánh phụ bạn đó Phi Long 51! Tôi không thấy rõ và không liên lạc được trong vô tuyến, nhưng không phải là trực thăng đâu bạn!
Phúc nghĩ ngay tới Thiếu Tá Phùng.
-OK, có thể Thiếu Tá Phùng lên giúp chúng ta, có thể ổng hư vô tuyến nên “monkey see monkey do” bạn đừng lo, thấy tôi đánh ở đâu, anh ấy sẽ thả bom ở đó.
Chúng tôi quần thảo và cày nát khu vườn đó và cũng nhờ hàng chục hỏa châu soi sáng nên rất dễ dàng “lượm” những dàn pháo nầy.
Hết 10 trái bom, Phúc bay thêm năm bảy vòng trước khi trở về Tân Sơn Nhứt lúc 05 giờ 30 phút, không quên xin Paris (đài Kiểm Báo Tân Sơn Nhứt ) điều động thêm 1 phi tuần lên thay. Sang tần số đài Saigon Tower, Phúc hỏi sau tôi có chiếc A-1 nào cất cánh không và được trả lời:
- Không biết nữa bạn ơi, nó pháo quá, chúng tôi phải chạy xuống hầm và vừa mới trở lên trên đây!
Tuy nghe vậy nhưng Đại Uý Phúc tin chắc với bản tánh can trường, không khuất phục trước mọi khó khăn hay nguy hiểm, Thiếu Tá Phùng không bao giờ hủy bỏ phi vụ, nhất định là anh đã bay lên cùng tôi chiến đấu bên nhau. Và Đại Uý Phúc tiếp tục bao vùng trên Tân Sơn Nhứt và vùng phụ cận. Sau đó chiếc chiếc AC-119K Tinh Long 07 do Trung Uý Trang Văn Thành, Trưởng phi cơ lên thay thế cho Tinh Long 06 về đáp.
Chiếc ACK 119, Tinh Long 6 đã có công cứu bao nhiêu đồng đội và dân chúng Thủ Đô vào những giờ phút chót, làm giảm bớt những vụ pháo kích tàn sát của việt cộng. Bây giờ Trung úy Bảo đã bay “chuyến bay vĩnh biệt” anh em tại thành phố New Orleans!
Đến 6 giờ, trời mờ mờ sáng, Phúc thấy anh Phùng bay bên cánh phải với 2 trái bom, đồng thời nghe trên tần số, một phi tuần 2 chiếc A-1 của Phi Đoàn 514 cất cánh từ Cần Thơ do Thiếu Tá Hồ Ngọc Ấn và Đại Uý Nguyễn Tiến Thụy đang trên đường tiến về Sài Gòn.
Lúc 6 giờ 25 phút, Trung Uý Thành tình nghi một đám cộng sản bắc việt định cắt hàng rào phòng thủ ở hướng Bắc của phi trường, nên hướng dẫn Thiếu Tá Phùng thả 2 trái bom còn lại. Sau đó vô tuyến của Thiếu Tá Phùng bắt đầu hoạt động tốt và anh gọi Đại Uý Phúc đáp xuống Tân Sơn Nhứt.
Vì biết vô tuyến của Thiếu Tá Phùng bất thường nên Đại Uý Phúc nhường anh đáp trước. Nhưng trước khi chạm bánh, đột nhiên anh tống ga bay lên và bảo Phúc đáp trước rồi chờ anh. Lẽ ra Phúc định bay theo nhưng vì lo lắng an nguy của vợ con đang tạm trú gần nơi bị pháo nên Phúc đáp xuống Tân Sơn Nhứt lúc 6 giờ 50 phút.
… Khoảng 5 hay 7 phút sau, Đại Uý Phúc đứng ngoài phi đạo và theo dõi chiếc Tinh Long 07 đang bắn yểm trợ dọc theo vòng đai phía Bắc. Thình lình động cơ bên phải phi cơ bị hoả tiễn SA7 bắn trúng, kế đó cánh phải đứt lìa, phi cơ cắm đầu, quay như con vụ và rơi xuống đất trong sự ngỡ ngàng, thương tiếc của hàng vạn người trong và ngoài Tân Sơn Nhứt…
Chờ Thiếu Tá Phùng thêm 15 phút nữa mà không thấy anh trở về đáp, Đại Uý Phúc quá giang xe xăng để vào biệt đội, trong lòng thầm nghĩ Thiếu Tá Phùng vì thấy chiếc Tinh Long 07 bị bắn nên đã bay đi Cần Thơ? Chiều hôm đó Phúc đáp ở Cần Thơ, cũng không thấy Thiếu Tá Phùng! Coi như anh đã mất tích kể từ đó, không ai biết gì ngoài những tin đồn mù mờ.
Sài Gòn có thể đã tan nát hơn, chết chóc bi thảm hơn, và sẽ không có những chuyến bay di tản ngày cuối cùng, nếu không có Những Anh Hùng này.